Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

VN đang chơi pressing cực tuyệt vời

- Theo anh, đâu là điểm ấn tượng nhất trong chiến thắng của nước ta trước Nepal?

- Chưa kể đến chuyện chênh lệch chuyên môn, nhưng thú thật là chưa khi nào tôi thấy một nhóm bóng của VN chơi pressing khoảng cao hay thế. Những cầu thủ giữ đc cự ly đội hình, thường xuyên áp sát, tranh & giành bóng hữu hiệu. Ba trung rệ phía sau chơi tập trung, hỗ trợ quấn lót tốt. Chỉ có điều khi giành bóng và chuyển tình hình tấn công, phản ứng của cầu thủ chưa được nhanh lắm.

xoc dia truc tuyen uy tin

- Dấu ấn của HLV Park Hang-seo trong đấu pháp này như vậy nào?

xoc dia truc tuyen an tien

- trong thời gian chuẩn bị cho Asiad 2018, tôi thấy ông sử dụng nhiều khối hệ thống chiến thuật, khi thì phòng ngự triệt để, khi thì pressing tấn công. Về phương diện thể lực, cầu thủ có sự cải thiện rõ rệt, đủ để gây sức ép với cường độ cao 1 cách thường xuyên. Cái hay của HLV Park Hang-seo là thiết kế được một khối hệ thống chiến thuật đa chủng loại, rõ nét.

- Theo ông, Tại Sao ông Park quy định sử dụng thứ vũ khí này?

- nguyên do chính nằm ở đoạn Nepal yếu, làm chủ bóng không tốt. Có vậy các bạn mới dùng pressing tầm cao. Trong màu áo CLB, những tuyển chọn thủ ít lúc thực hiện lối chơi này. Vì vậy, khi thực hiện ở đội tuyển chọn, tôi thấy việc pressing chỉ sự thật hữu hiệu trong hiệp một.

cách tiến công kết hợp một - hai nhịp nhàng ở trung lộ, giữ bóng chắc và không vội chuyển ra biên là một trong những cách chơi rất hiện đại. Cầu thủ sau thời điểm hút đối phương tập trung vào giữa, sẽ không ngừng mở rộng ra biên & tạt nhanh. Lúc hàng phòng ngự đối phương thường xuyên phải dịch chuyển không làm chủ như vậy, sai sót về vị trí, kiểu sẽ có mặt. Bàn thắng của Anh Đức là thành tích của một pha dàn xếp như vậy.

- Ở trận gặp Nhật Bản, liệu ông Park có sử dụng đấu pháp này không?

- Rất khó. Chắc rằng chúng ta chỉ áp dụng chiến thuật này trong một vài thời điểm. Để thực hiện tốt pressing tầm cao, đẳng cấp của bản thân phải ngang hoặc cao lớn hơn đối thủ cạnh tranh, nhằm phá vỡ hàng phòng ngự kẻ thù. Gặp những đối thủ cạnh tranh mạnh, còn nếu như không đầy đủ thể lực & giữ đc sức ép thường xuyên, bọn họ thoát pressing là mình vỡ trận tức thì.

Tôi nghĩ việt nam sẽ đá phòng ngự phản công, nhưng không phải phòng ngự hoàn toàn như giải U23. Có thể chúng ta sẽ pressing một phần, tùy khoảng thời gian. HLV Park Hang-seo trong dịp triệu tập này đã cho đội tập nhiều lối đá khác nhau. Tôi nghĩ, nước ta sẽ duy trì lối đá pressing từ nửa sân và tranh chấp mãnh liệt ở khoanh vùng này, chứ không lùi sâu về phòng ngự số đông

- Ông nghĩ cái tên nào sẽ rạng ngời lúc gặp Nhật Bản?

- những tuyển thủ Olympic bây giờ rất đồng đều. Trong trận gặp Nepal, cả Văn Quyết, Công Phượng lẫn Xuân Trường đều dự bị nhưng những người còn sót lại vẫn chơi tốt. Ví như Anh Đức, nằm trong hàng "lão làng" nhưng vẫn rất chuyên cần di chuyển, làm tường, phối hợp nhịp nhàng với những em trẻ con. Cách chơi của HLV Park Hang-seo luôn luôn dựa trên sức mạnh tập thể.

Nếu để chọn một người rất có thể tỏa sáng, tôi nghĩ cái tên ấy sẽ thuộc số những nhân tố đã chơi tất cả những phút. Riêng tôi hy vọng vào Quang Hải. Cậu ấy giữ đc sự ổn, và chơi trận sau tốt hơn trận trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét